Chủ Nhật, 28 tháng 9, 2014

Đất vàng đổi lấy đường phần lớn chưa phù hợp quy hoạch.

CÔNG BỐ HỢP QUY THUỐC BẢO VỆ THỰC VẬT Chúng tôi làm doanh nghiệp chỉ biết tìm đến các đơn vị được cấp phép để xin giấy chứng nhận hợp quy theo đúng quy trình


I. Chứng nhận hợp chuẩn hợp quy Chất lượng hàng hóa thực tế mang đi kiểm nghiệm và chứng nhận hợp quy có sự chênh lệch so với hàng bán trên thị trường…


Ông Nguyễn Văn Tùng đại biểu HĐND TP.HCM: Cần xem xét cẩn trọngViệc cho chuyển công năng các cao ốc từ văn phòng thương mại, khách sạn sang căn hộ bán, cho thuê, theo tôi, UBND TP.HCM nên xem xét cẩn trọng bởi việc này sẽ làm dân số khu trung tâm tăng thêm, dẫn đến hạ tầng quá tải. Điều này không phù hợp với chủ trương của TP là đang có các giải pháp nhằm hạn chế ùn tắc giao thông, giãn dân khu vực trung tâm TP. Vì vậy với các cao ốc đã thuận chủ trương hoặc đã cấp phép xây dựng, TP nên giữ nguyên công năng như ban đầu.Về lâu dài, TP nên đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án các khu đô thị mới để giãn dân khu trung tâm TP. Đồng thời trong thời điểm này TP nên hạn chế, thậm chí ngưng cấp phép xây dựng các cao ốc tại khu trung tâm. L.VI ghi. Qua kiểm tra 11 cơ sở sản xuất, kinh doanh sắt thép, có đến 6 cơ sở vi phạm với nhiều sắt thép Trung Quốc nhập khẩu được bày bán; 5/5 mẫu MBH không đạt chất lượng; 3/9 mẫu phân bón có chất lượng thấp hơn mức đã công hop quy bố; 6/7 mẫu nước uống không đạt tiêu chuẩn; 11/15 các mẫu sản phẩm như quạt bàn, quạt treo tường, máy sấy tóc, nồi cơm điện, bàn ủi điện, ấm đun nước siêu tốc... Không đạt quy chuẩn kỹ thuật; 10/11 cơ sở kinh doanh sản phẩm điện, điện tử vi phạm pháp luật; 7/20 đơn vị kinh doanh xăng dầu, gas vi phạm về chất lượng, đo lường. Nguyễn Nam ..


>> Lại gia hạn thời gian dán tem CR đồ chơi trẻ em và thiết bị điện Hầu hết số lượng mũ tại cơ sở đều chưa có tem CR, không đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Qua kiểm tra một số cửa hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em trên phố Lương Văn Can, ông Nguyễn Xuân Hùng - Cục phó Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa cho biết: Hầu hết các sản phẩm chủ yếu được nhập khẩu từ Trung Quốc, chưa có tem CR. Hiện tại, đoàn kiểm tra chỉ nhắc nhở, khuyến cáo các cơ sở đem sản phẩm đi chứng nhận chứ chưa tiến hành xử phạt. Sau thời điểm 15/9, cơ sở nào còn chưa dán tem CR sẽ bị thu hồi sản phẩm. Các sai phạm phổ biến nhất là: không tem CR, không chứng minh được nguồn gốc sản phẩm, nhiều sản phẩm đồ chơi không đảm bảo chỉ số an toàn cho trẻ... Phần lớn các sản phẩm đồ chơi trẻ em lưu thông trên thị trường là nhập khẩu, song lại không có nhãn phụ bằng tiếng Việt. Những trường hợp này sẽ bị xử lý theo Nghị định 54 về vi phạm nhãn hàng hóa. Ông Trần Văn Vinh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cho biết: Ngày 15/9 là thời điểm cuối cùng cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thiết bị điện - điện tử, đồ chơi trẻ em tiến hành đăng kí, chuyển đổi, gắn tem CR cho sản phẩm của mình. Riêng với mặt hàng mũ bảo hiểm, thời hạn bắt buộc ngày 1-7 đã qua, tuy nhiên các loại mũ kém chất lượng, giá rẻ vẫn tràn lan ngoài thị trường. Việc kiểm soát dường như vẫn là việc quá khó. Đợt kiểm tra thị trường mũ bảo hiểm, thiết bị điện, đồ chơi trẻ em sẽ kéo dài tới hết ngày 20/9. Vụ sập nhà năm tầng tại Bình DươngHiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Hà DịuGhi nhận của phóng viên tại hiện trường, cho thấy căn nhà được xây trên diện tích đất khoảng 300m2, với tổng diện tích sàn xây dựng trên 1.500m2, gồm một tầng trệt và bốn tầng lầu. Các cột chính và đà kiềng bị nứt gãy đã trơ ra cốt thép chủ yếu loại sắt phi 14mm và 16mm, hệ cốt thép chịu lực bị kéo dãn và xoắn gãy, biến dạng.Xây lố hai tầngĐại diện công ty cổ phần Đại Nam chủ đầu tư khu dân cư Đại Nam cho biết, qua khảo sát, hiện trường cho thấy chủ nhà đã xây sai với thiết kế đã nộp cho đơn vị này. Cụ thể diện tích sàn và mái bị lố, vượt hai tầng so với chiều cao khống chế theo quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt. Ngoài ra, qua kiểm tra sơ bộ của các ngành chức năng cho thấy lượng cốt thép, kết cấu thép và hệ thống móng, sàn chịu tải được thực hiện chưa đúng quy cách. Xung quanh nền nhà có nhiều nơi lún sụt, có dấu vết nứt gãy kết cấu cũ.Ông Trần Văn Dũng, giám đốc sở Xây dựng Bình Dương khẳng định ngay sau khi xảy ra tai nạn, sở đã cho lực lượng thanh tra sở và các phòng chức năng đến hiện trường để kiểm tra. Ngoài ra đã đề nghị công ty Đại Nam cung cấp hồ sơ pháp lý liên quan để xác định nguyên nhân. Dự kiến ngày 21.12 đoàn kiểm tra liên ngành gồm các sở Xây dựng, Lao động – thương binh và xã hội, Công an tỉnh Bình Dương và chủ đầu tư sẽ có cuộc họp để đưa ra kết luận nguyên nhân tai nạn. Trong trường hợp vụ việc phức tạp, ngoài khả năng của tỉnh thì sở Xây dựng sẽ kiến nghị tỉnh thuê đơn vị kiểm định có uy tín làm rõ nguyên nhân để có kết luận cuối cùng. Cùng ngày, Công an huyện Dĩ An đã triệu tập chủ nhà đến cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan. Ngoài ra, lực lượng kỹ thuật hình sự đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân.Chủ thầu xây dựng là ông Đinh Văn Cần, ngụ tại tỉnh Thanh Hóa vào nhận thầu công trình này với tư cách là nhà thầu tư nhân. Từ khi xảy ra sự việc đến nay, ông Cần vẫn chưa ra trình diện với cơ quan công an.Ba người chết, tám người bị thươngĐến chiều ngày 20.12, cơ quan chức năng xác định có ba người chết và tám người bị thương. Theo lời kể của nhân chứng, 3 giờ chiều ngày 19.12, một tiếng ầm giống như nổ mìn đã làm rung động cả khu phố và sau đó là bụi bay mù mịt vào tận sân của công ty. Khi nhìn ra, căn nhà năm tầng nằm đối diện công ty đã sụp đổ hoàn toàn cùng với tiếng la thất thanh của nhiều người. Căn nhà thuộc sở hữu của ông Phạm Xuân Ổn, 46 tuổi, và bà Vũ Thị Tẩm, 44 tuổi, cùng ngụ huyện Dĩ An, tình Bình Dương. Họ dự định khi xây xong sẽ dùng để kinh doanh nhà hàng tiệc cưới – karaoke gia đình – khách sạn.Người đàn ông tên Phú chết lặng khi người ta đưa xác vợ mình ra khỏi đống hoang tàn. Vợ anh đang sơn cửa ở dưới tầng trệt. Khi thấy căn nhà có dấu hiệu sập, anh la lớn để vợ chạy ra nhưng không kịp. Vợ anh là Võ Thị Xinh, quê Thanh Hóa theo chồng vào Bình Dương làm phụ hồ và lo cơm nước cho công nhân. Vì ở tầng trệt nên Xinh bị đống bêtông đè lên người. Đội cứu hộ phải bới đống gạch vữa và cưa từng mẩu bêtông mới đưa được xác ra. Khi xác vợ được đưa ra, Phú đã nấc lên trong đau đớn: Vậy là tôi mất cả vợ lẫn con rồi”. Cùng một lúc, Phú mất đi hai người thân yêu vì Xinh, vợ Phú đang có thai hai tháng.Suốt cả đêm, đội cứu hộ đã làm việc cật lực để cứu những nạn nhân còn sót lại trong đống đổ nát. 1 giờ 30 phút, đội cứu hộ đã lôi được xác một nạn nhân xấu số là Phạm Xuân Tuấn mới 12 tuổi, con của chủ nhà. Ông Phạm Xuân Ổn, cha của đứa bé hét lên kinh hoàng khi xác cậu con trai được tìm thấy trong đống đổ nát. Không chỉ mất đi con trai, ông Ổn còn phải nhận thêm nỗi đau khi cô con gái mới chín tuổi đang chơi trong nhà cũng trở thành nạn nhân của vụ tai nạn. Bé Phạm Thùy Linh hiện đang phải nằm ở bệnh viện Chợ Rẫy chờ cưa chân vì hop quy va hop chuan đôi chân của bé bị giập nát.Tại bệnh viện Quân đoàn 4, Nguyễn Văn Ngọc chưa hết bàng hoàng khi nói về vụ tai nạn. Ngọc cho biết lúc đó mình đang ở trong một căn phòng của tầng 3 thì nghe tiếng rầm” nhưng cứ nghĩ cái gì rơi. Khi nhìn thấy giàn giáo rung và nghe có tiếng người hô nhà sập” thì vội chạy xuống. Nhưng chỉ mới chạy được vài bước thì chỗ Ngọc đứng sụp xuống. Trong khi luống cuống, Ngọc chạm vào một cái cây và ôm chặt lấy. Sau đó Ngọc ngất đi và tỉnh dậy thấy mình đang ở trong một đống đổ nát. Được biết, bình thường có khoảng 40 người làm việc trong ngôi nhà nhưng vào thời điểm xảy ra tai nạn, nhiều người đã ra ngoài nghỉ giải lao.Hà Dịu – Giang Sơn. UBND Hà Nội phối hợp với Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan triển khai thực hiện ngay việc rà soát, lập và điều chỉnh toàn bộ các quy hoạch phát triển ngành, quy hoạch đô thị và các quy hoạch liên quan đến đầu tư phát triển kinh tế- xã hội, đặc biệt là quy hoạch hạ tầng kỹ thuật cấp điện, giao thông, cấp nước, thoát nước, xử lý chất thải rắn…, định kỳ 3 tháng báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện. M.T. Nhân viên kỹ thuật phải dùng khoan mới mở được táp lô lấy hộp đen trên xe 14N - 5827 để kiểm tra .. Chứng nhận hợp quy thuốc bảo vệ thực vật Talisman Sabre 2013 là cuộc diễn tập quân sự song phương giữa quân đội Mỹ và Australia diễn ra 2 năm một lần, với cuộc diễn tập đầu tiên được tiến hành từ năm 2005, và năm nay là năm thứ 5 hai nước tổ chức cuộc diễn tập này. Theo kế hoạch, sẽ có khoảng 28.000 binh sỹ, 26 tàu chiến và tàu sân bay cùng nhiều máy bay như MV-22 Osprey, F/A-18 Hornets và F-15… của Mỹ và các phương tiện khác tham gia cuộc diễn tập do Mỹ đứng đầu này. Diễn tập Talisman Sabre 2013 được tiến hành nhằm cải thiện khả năng phối hợp tác chiến, huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu của quân đội hai nước, đồng thời tăng cường khả năng của quân đội Australia trong việc phòng thủ đất nước và các lợi ích của nước này. Máy bay vận tải cánh quạt V-22 Osprey sẽ tham gia diễn tập Nội dung cuộc diễn tập năm nay bao gồm các hoạt động tác chiến đặc biệt hỗn hợp, nhảy dù đường không, đổ bộ đường biển và thực binh hỏa lực. Phát ngôn viên quân đội Australia, Thiếu tướng Bob Brown, cho biết đây là một cuộc diễn tập có quy mô lớn với mục tiêu không chỉ về phòng vệ mà còn liên quan tới các hoạt động quốc tế khác. Theo ông, đây còn là cuộc diễn tập quân sự rất quan trọng đối với Mỹ, đồng thời phản ánh sự thay đổi chính sách của Mỹ gần đây khi coi trọng khu vực Thái Bình Dương hơn trước kia. Đức Hùng Theo Cổng thông tin HQ Australia. Việc di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm ra khỏi thành phố là cần thiết. Tuy nhiên vấn đề hỗ trợ di dời đang có sự khác biệt giữa doanh nghiệp Nhà nước và doanh nghiệp ngoài quốc doanhTìm sự đồng thuậnTrên thực tế quá trình phát triển đô thị tại các đô thị lớn những năm qua đã gây ô nhiễm môi trường cao như sản xuất cơ khí, hóa chất, dệt nhuộm, bệnh viện, trường học... Tuy nhiên, do lịch sử để lại nên hiện còn nhiều cơ sở gây ô nhiễm còn ở vị trí trung tâm đô thị. Đồng thời, còn gây quá tải đối với hạ tầng đô thị, cản trở quá trình thực hiện phát triển đô thị theo quy hoạch. Một vấn đề cấn lưu tâm là hầu hết các DN gây ô nhiễm nêu trên đều đang sử dụng những khu đất sẽ mang lại lợi nhuận rất cao khi sử dụng vào các mục đích khác phù hợp như dịch vụ, du lịch, thương mại... Ông Phạm Gia Túc - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VCCI nhấn mạnh: Nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các DN, cũng như các cơ quan trong diện phải di dời. Chúng tôi mong sẽ tìm được sự đồng thuận về cơ chế tài chính phù hợp nhất cho các đối tượng trong diện di dời. Đây cũng là sự thể hiện đồng tình của cộng đồng DN trong sự phát triển bền vững giữa các đô thị lớn. DN cũng phải có trách nhiệm thiết thực cho vấn đề phát triển bền vững chung nền kinh tế.Theo quy chế dự thảo đợt này, quy định việc hỗ trợ đối với DN phải đạt trên hai nguyên tắc: hỗ trợ di dời và không trở lại bao cấp cho DN. Nhưng trên quan điểm của ban soạn thảo là mong muốn ban hành một cơ chế tối đa về hỗ trợ di dời, dù chưa phải là một cơ chế dành cho tất cả DN. Phạm vi hỗ trợ còn hẹp !Ông Nguyễn Tấn Thịnh – Cục phó Cục Quản lý công sản Bộ Tài chính: Để giúp DN hoạt động sản xuất kinh doanh sau khi chuyển đổi di dời cần làm rõ phạm vi điều chỉnh và đối tượng, tạo ra nguồn vốn từ các vị trí đất cũ của các cơ sở thuộc diện di dời.Thực tế việc di dời của DN với mục đích chung là giảm ô nhiễm môi trường, nhưng mỗi trường hợp đều có sự khác nhau về nguồn gốc đất, về việc sử dụng đất đó của ngành chức năng, về vấn đề nguồn vốn của DN di dời... Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho biết dự thảo đợt này đối tượng được hỗ trợ khá hẹp, chỉ dành cho các DN, cơ sở vẫn mang theo hơi hướng nhà nước. Ngoài ra, dự thảo cũng không thể hop quy áp dụng cho một số trường hợp như diện tích đất nơi cũ chưa có chủ quyền sử dụng thì không thể bán, cho thuê như dự thảo quy định. Hoặc diện tích đất cũ của DN được Nhà nước quy hoạch phục vụ cộng đồng công ích như làm đường, bệnh viện trường học... Thì DN chỉ có thể nhận đền bù hoặc được hỗ trợ theo các quy định khác của pháp luật. Một ví dụ như trường hợp Cty đóng tàu và thương mại Petrolimex bị thiệt thòi, gần như mất trắng quyền sử dụng miếng đất cũ, mà chỉ được hỗ trợ kinh phí di dời. Nguyên nhân là miếng đất cũ của Cty là do Cty thuê của nhà nước, và bây giờ nhà nước lấy lại để làm công viên. Do vậy Cty không thể tự mình chuyển đổi mục đích, cũng không thể không thể liên doanh liên kết sản xuất kinh doanh những lĩnh vực không ô nhiễm môi trường. Trường hợp của Cty Sơn Bạch Tuyết cũng là một ví dụ về phạm vi hẹp trong việc hỗ trợ di dời DN. Cty Sơn Bạch Tuyết là 1 trong 10 DN di dời trọng điểm của TP HCM. Tuy nhiên sau khi di dời thì Cty không thể liên doanh liên kết trong việc sử dụng lại diện tích cũ cho mục đích khác. Lý do là theo quy chế dự thảo, vốn góp của DN chủ của khu đất phải chiếm không dưới 15% tổng vốn của liên doanh, mà khả năng của Cty Bạch Tuyết không thể đạt mức vốn này. Ngoài ra, nhiều DN cho rằng việc ban hành dự thảo đã quá chậm, đó là chưa nói từ dự thảo đến chính thức ban hành quy chế còn phải mất một thời gian nữa. Thực tế này đặt ra vấn đề với những DN đã di dời xong trước thời điểm ban hành quy chế thì họ có được áp dụng quy chế thao cách hồi tố không?. Thậm chí nếu cho hồi tố thì một số DN nói cũng thiệt thòi cho họ, vì nhiều chi phí không thể tính cụ thể do không có quy chế để quan tâm tích toán.Nhóm PV TP HCM thực hiện. Trong đợt cao điểm tới chỉ xử phạt người không đội mũ hoặc không cài quai. Ảnh: Thanh Hảo. Người tiêu dùng cần có kỹ năng để lựa chọn sản phẩm, không thể chỉ dựa vào tem nhãn.


II. Công bố chất lượng phân bón Hà Nội thông tin việc xây dựng đường Trường Chinh


.Thông tư này có hiệu lực thi hành sau 45 ngày, kể từ ngày ký ban hành. HH. Ban lãnh đạo DQC giao nhiệm vụ chỉ tiêu năm 2012 cho từng phòng ban & chụp ảnh lưu niệm trong buổi lễ Tổng kết. Mới đây, DQC đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2011 và nêu phương hướng nhiệm vụ năm 2012. Công ty đã hoàn thành nhiệm vụ các chỉ tiêu đã đề ra ngay từ đầu năm 2011. Cụ thể, doanh thu thuần đạt 601 tỷ đồng 103% so với năm 2010; lợi nhuận trước thuế 57,5 tỷ 110% so với năm 2010. Trong năm 2011, doanh thu nội địa đạt mức tăng trưởng 28% so với năm 2010, trong đó các sản phẩm mang thương hiệu Điện Quang tăng 42%, đặc biệt là các sản phẩm mới như bộ đèn Doublewing đạt 293%, đèn Compact công suất lớn đạt 236% so với năm 2010. Về định hướng sản xuất kinh doanh trong năm 2012, ông Hồ Quỳnh Hưng - Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc DQC cho biết, chỉ tiêu nhiệm vụ với mức doanh thu 820 tỷ đồng tăng 36% so với năm 2011. Về dự án đầu tư ra nước ngoài, hiện DQC đã chính thức ký kết hợp đồng Liên doanh với Tập đoàn dầu khí công nghiệp Venezuela, trên hình thức Điện Quang góp 30% vốn, trên tổng vốn đầu tư hơn 300 triệu USD, xây dựng một khu liên hợp sản xuất đèn chiếu sáng tiết kiệm, tại đất nước Venezuela. Dự án này được chia làm 7 giai đoạn được thực hiện trong thời gian 6 năm, dự kiến quý 2 này sẽ chính thức đi vào sản xuất ở giai đoạn 1, với công suất 12 triệu bóng đèn/năm. Khi hoàn thành chính thức, theo thiết kế, dự án sẽ đạt tổng công suất là 74 triệu bóng đèn/ năm. - Sở Qui hoạch-Kiến trúc Hà Nội khẳng định 2 khu đất tổng cộng 30,5ha trong tổng số 48ha đất vàng mà nhà đầu tư muốn khai thác để hoàn vốn xây 7 tuyến đường tại Hà Đông là chưa phù hợp chức năng qui hoạch.Đó là khu đất Phúc La - Văn Quán 24,5ha và khu đất Phú Lãm 6ha. Như VietNamNet đã thông tin, 24,5ha đất mà liên danh Cty CP Văn Phú INVEST và Cty CP Đầu tư Hải Phát đề xuất xây khu đô thị Phúc La - Văn Quán được xác định chức năng sử dụng đất theo qui hoạch là đất cây xanh cách ly và đất cơ quan hành chính, còn 6ha đất nhà đầu tư muốn xây khu nhà ở Phú Lãm đích thị là đất công trình công cộng.Vậy chỉ còn 4 khu đất - theo Sở QH-KT là phù hợp chức năng qui hoạch, gồm 10ha khu đô thị Kiến Hưng, 3ha khu nhà ở Dương Nội, 3ha khu nhà ở Yên Nghĩa và 1,5ha dự kiến xây khu nhà ở cao tầng hỗn hợp Kiến Hưng tuy nhiên, trong 1,5ha này xen kẽ cả chức năng sử dụng đất theo qui hoạch là công trình công cộng và đất ở đô thị.Tuy nhiên, tổng cộng cả 4 khu đất đúng chức năng qui hoạch này chỉ khoảng 17,5ha nếu được phép sử dụng hết vào đầu tư dự án bất động sản, xấp xỉ 1/3 diện tích đất mà liên danh trên kỳ vọng. Theo Sở QH-KT Hà Nội, hiện Qui hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/2000 quận Hà Đông cũng như Qui hoạch khớp nối hạ tầng quận Hà Đông đang được khẩn trương lập, hoàn thiện. Trước mắt, có thể xem xét chấp thuận thông qua đề xuất của nhà đầu tư về các tuyến đường kết nối theo hình thức hợp đồng BT và một số dự án khác phù hợp với qui hoạch. Đối với 2 dự án chưa phù hợp qui hoạch, sau khi có qui hoạch xây dựng chi tiết được duyệt hoặc chấp thuận của các cơ quan liên quan về việc thống nhất thực hiện sẽ triển khai sau - ý kiến các cơ quan chức năng Hà Nội.Riêng về 7 tuyến đường liên danh đề xuất đầu tư, cơ quan chuyên môn khẳng định phù hợp qui hoạch và cần thiết. Về phía Bộ Xây dựng, trước việc này, Thứ trưởng Bùi Phạm Khánh cho biết quan điểm ủng hộ chủ trương triển khai đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông đấu nối hạ tầng các khu đô thị, dân cư quận Hà Đông theo hình thức Hợp đồng BT qui định tại Nghị định 108/2009/NĐ-CP ngày 27/11/2009 của Chính phủ về đầu tư theo hình thức Hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao, Hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao - Kinh doanh, Hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao. Song, do toàn bộ dự án thuộc địa bàn thành phố Hà Nội, nên UBND TP Hà Nội sẽ là cơ quan nhà nước có thẩm quyền để ký kết hợp đồng dự án và chủ trì triển khai các công việc liên quan đến dự án, trong đó có việc thông qua và phê duyệt hồ sơ đề xuất dự án, cũng như việc giao một số khu đất cho nhà đầu tư để hoàn vốn dự án BT - lãnh đạo Bộ Xây dựng nêu rõ.Cũng theo Bộ này, hiện đồ án Qui hoạch chung xây dựng Thủ đô đang được tiếp tục hoàn thiện, chưa được phê duyệt - nên trong quá trình triển khai dự án, nhà đầu tư cần phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng và UBND TP Hà Nội để được hướng dẫn, cập nhật các thông tin qui hoạch, đảm bảo phù hợp Qui hoạch chung Hà Nội mới.Đây không phải dự án BT đầu tiên của Hà Nội nói riêng và khắp nơi trên toàn quốc nói chung được nhà đầu tư tính toán đổi hạ tầng lấy đất. Về chủ trương đổi đất lấy hạ tầng này, Thủ tướng Chính phủ từng cho rằng phù hợp trong những giai đoạn thiếu vốn và thực tế thời gian qua đã thu được kết quả tốt, tuy nhiên cũng tiềm ẩn nhiều tiêu cực, gây hậu quả không tốt về lâu dài. Bởi vậy, từ khoảng năm 2008, Thủ tướng đã có ý kiến cần từ bỏ phương thức đổi đất lấy hạ tầng để chuyển sang phát triển thị trường bất động sản nhằm đảm bảo lành mạnh, bền vững.Đặc thù tại khu vực Hà Nội mở rộng - nơi đang đô thị hóa từng ngày với tốc độ rầm rộ, nơi đang diễn ra sự ganh đua quyết liệt để dành quyền phát triển dự án bất động sản, nhất là khi mới có 241 trong số hơn 700 đồ án qui hoạch, dự án phát triển đô thị được phép triển khai, còn nửa nghìn đồ án, dự án khác đang hồi hộp đợi... Dĩ nhiên sẽ nhiều nhà đầu tư nghĩ ra và mong muốn tận dụng chính sách đổi đất lấy hạ tầng để có thể nhanh chóng tiếp cận thị trường địa ốc khu vực hot này.Tuy nhiên, vấn đề của nhà quản lý lúc này - theo nhiều người hiểu chuyện - cần cân nhắc làm đường là cần thiết, nhưng có cấp thiết đầu tư ngay lập tức bằng mọi giá, đến mức hy sinh cả đất công trình công cộng, cây xanh, cơ quan hành chính hay không? Xây dựng - chuyển giao là một trong những cách làm đúng đắn, được pháp luật công nhận song có nhất thiết làm đường ở đâu phải đổi đất tại chỗ hoặc liền kề các con đường đó, hay vẫn có thể có biện pháp nào khác khả thi?Nếu không cẩn trọng, một số chuyên gia qui hoạch cho rằng sớm rơi vào vòng luẩn quẩn: vì phát triển đô thị ồ ạt, không cân đối, thiếu tính toán nên đường xá mới thiếu đồng bộ, chưa hoàn chỉnh, nhưng nay để có thêm vài con đường lại chấp thuận các dự án sử dụng đất không phù hợp chức năng qui hoạch nữa thì rất dễ tiếp tục thiếu đồng bộ nhiều vấn đề khác... Nhất là đang thời điểm nhạy cảm qui hoạch chung toàn Thủ đô chưa xong, các đồ án, dự án chủ yếu tại khu vực mở rộng còn đang cần loại bớt nhiều!. Trong số 27 sân golf nằm ngoài quy hoạch này, 5 dự án đang triển khai xây dựng, 5 dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư trước khi có Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Theo Bộ KH-ĐT, việc có 27 sân golf riêng Phú Quốc, Kiên Giang có 5 dự án nằm ngoài quy hoạch, trách nhiệm trước hết thuộc về UBND các tỉnh có dự án đã không thực hiện nghiêm quyết định của Thủ tướng. Theo quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt, cả nước có 90 sân golf ở 34 tỉnh, thành phố trước khi có quy hoạch, có 166 sân golf. Khi xây dựng xong quy hoạch đã loại ra 76 sân golf vì không đáp ứng được các tiêu chí, điều kiện hình thành sân golf; thu hồi trên 15.600 ha đất các loại. Theo Bộ KH-ĐT, trong số 90 sân golf, 24 sân đang hoạt động, 25 đang xây dựng, 13 được cấp giấy phép chứng nhận đầu tư; 23 được chấp nhận chủ trương đầu tư và 5 bị đề nghị đưa ra khỏi quy hoạch.Theo Bộ KH-ĐT, có 13/59 chủ đầu tư sân golf chiếm 22% sử đụng đất đúng mục đích, ranh giới, diện tích được giao, xây dựng các hạng mục công trình đúng theo dự án và quy hoạch chi tiết xây dựng. Có 46/59 chủ đầu tư chiếm 78% xây dựng các hạng mục công trình chậm so với dự án được duyệt; hồ sơ về đất đai chưa đúng với thực tế sử dụng đất; xây dựng sân golf khi quy hoạch chi tiết chưa được phê duyệt; đất nhà nước giao, cho thuê nhưng không sử dụng, chưa ký hợp đồng thuê đất, nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo quy định; tiến độ giải phóng mặt bằng chậm.Hiệu quả kinh doanh thấpTheo Bộ KH-ĐT, tổng vốn đăng ký của 90 dự án sân golf là 24,5 tỷ USD; trong đó vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài là 20,5 tỷ USD chiếm 84%, vốn trong nước là gần 4 tỷ USD chiếm 16%. Dù vốn đăng ký cao nhưng vốn thực hiện lại rất thấp. Tính riêng 24 dự án sân golf đã đi vào hoạt động, chỉ mới giải ngân được 75,6 triệu USD. Trong khi đó, hiệu quả đầu tư của các dự án sân golf hoặc có mục tiêu sân golf hiện nay chủ yếu là từ việc kinh doanh bất động sản bán và cho thuê biệt thự trong khu vực dự án và bán thẻ hội viên. Nếu chỉ tính kinh doanh dựa trên việc thu phí chơi golf từ khách hàng khoảng 100 USD/ngày/lượt thì hiệu quả chưa cao, chậm thu hồi vốn. Cụ thể, trong số 90 dự án sân golf nằm trong quy hoạch, chỉ có 21 dự án kinh doanh sân golf, 69 dự án còn lại kết hợp kinh doanh sân golf và bất động sản, khu du lịch, trong đó sân golf chỉ là một dự án thành phần. Nhiều dự án chiếm nhiều đất nhưng diện tích xây dựng sân golf lại nhỏ. Dự án sân golf tại huyện Tam Nông Phú Thọ có diện tích hơn 2.000 ha nhưng diện tích xây dựng sân golf chỉ có 171 ha. Dự án Khu du lịch quốc tế Tản Viên Hà Nội có diện tích 1.204 ha, trong khi điện tích xây dựng sân golf chỉ 222 ha. Theo Bộ KH-ĐT, nhiều dự án sân golf được chính quyền địa phương giao đất từ lâu nhưng chủ đầu tư chậm triển khai do thiếu vốn hoặc do khó khăn trong giải phóng mặt bằng. Tại một số địa phương, có những dự án có diện tích đất dành cho quy hoạch sân golf lớn nhưng vốn đầu tư lại nhỏ, suất đầu tư tính trên một héc ta đất thấp. Tại Lâm Đồng, sân golf Đạ Ròn chỉ có 18 triệu USD/750 ha; sân golf Bảo Lộc 18 triệu USD/254 ha. Tại Quảng Bình, sân golf Phong Nha 8 triệu USD/400 ha; sân golf suối Bang 11 triệu USD/820 ha.Theo đánh giá của Bộ KH-ĐT, sở dĩ có những sai phạm trên là do công tác kiểm tra, giám sát của các bộ, ngành, địa phương còn hạn chế. Chưa phát hiện các điểm bất hợp lý để đề xuất điều chỉnh quy hoạch. Chưa tạo sự đồng thuận cao của cộng đồng trong xây dựng sân golf. Ngoài ra, việc đánh giá, kiểm tra năng lực nhà đầu tư còn hạn chế dẫn đến tiến độ một số dự án chậm. Bộ KH-ĐT kiến nghị lên Thủ tướng ba phương án: Giữ nguyên số lượng sân golf đến năm 2020, bổ sung một số sân đáp ứng điều kiện hình thành và tiêu chí xây dựng sân hop quy golf, điều chỉnh tổng thể một lần, quy hoạch cứng số lượng sân golf đến 2020. Bộ KH-ĐT kiến nghị Thủ tướng chấp nhận phương án quy hoạch cứng số lượng sân golf đến 2020 là 118 sân, gồm 85 sân đã có trong danh mục quy hoạch, bổ sung 33/39 sân golf nằm ngoài danh mục đã quy hoạch.


Các chuyên gia phần lớn đều nhấn mạnh đến tiêu chí quy hoạch thủ đô: Xanh-Văn hiến-Văn minh-Hiện đại. Bên cạnh đó, nhiều đóng góp xung quanh vấn đề làm thế nào xây dựng hình ảnh Hà Nội trở thành một đô thị lịch sử, văn hóa truyền thống, cảnh quan, phát triển và bảo tồn những di sản văn hóa xứ Kinh kỳ cũng rất đáng được quan tâm. Điều kiện sống ở phố cổ: Nhếch nhác Trước hiện tượng các di tích lịch sử ngày càng bị con người can thiệp” một cách thô bạo bằng sự thiếu hiểu biết và thiếu trách nhiệm với các giá trị được coi là di sản văn hóa, nhiều chuyên gia đã tỏ ra bức xúc. Chúng ta cứ nói bảo tồn những di sản văn hóa cực kỳ quý hiếm đó nhưng lại cứ cho mọc lên những người ‘khổng lồ’ đứng rất kệch cỡm xung quanh hồ Hoàn Kiếm. Nó không chỉ gây bức xúc cho những người quan tâm đến văn hóa Việt mà ngay đến những du khách có tầm nhìn về văn hóa cũng thấy khó chịu…,” nhà văn Hoàng Quốc Hải, người nghiên cứu văn hóa, lịch sử Hà Nội lâu năm nói về việc bảo tồn khu phố cổ, phố cũ của Hà Nội. Về vấn đề này, ông Hải thẳng thắn nhìn nhận mới chỉ bảo tồn trên giấy. Chúng ta chưa làm được gì cả chứ chưa nói đến việc đang làm nó tàn lụi đi.” Thậm chí ông Hải còn hài hước cho rằng: Liệu chúng ta có khả năng bảo tồn khu phố cổ này không hay là cứ giữ nguyên đấy cho nó nhếch nhác mà ngay bản thân những người dân sống ở đó cũng không chịu nổi.” Còn Giám đốc Trung tâm Cổ Loa, Hà Nội Nguyễn Văn Sơn thì cho rằng bảo tồn di tích phải đi đôi với bảo tồn cảnh quan: Việc Bảo tồn di sản văn hóa vật thể ở khu di tích Hoàng Thành Thăng Long còn gặp nhiều khó khăn như nóng ẩm, mưa nhiều, mạch nước ngầm. Nếu làm nhà mái che sẽ làm di vật xuống cấp dần. Hiện Trung tâm Cổ Loa đang trưng cầu ý kiến chuyên gia trong và ngoài nước để bảo tồn.” Theo tôi, việc số một của bảo tồn di tích là phải bảo tồn cảnh quan, nếu không sẽ mất cảm xúc về khu di tích,” ông Sơn nói. Những giải pháp về bảo tồn khu 36 phố phường cũng gặp nhiều khó khăn do điều kiện sinh sống của dân cư khu phố này. Do đó, bảo tồn cần nâng cao đời sống dân cư. Các làng nghề đang bị áp lực trong mở rộng, xây dựng tràn lan nên cũng cần có hướng quy hoạch, bảo tồn phù hợp mà vẫn giữ được không gian và bản sắc. Đó là ý kiến của Phó Cục trưởng Cục Phát triển Đô thị Đỗ Tú Lan. Xác định không gian trục văn hóa Đồ án Quy hoạch vùng thủ đô, trong đó đề cập đến việc xác định không gian trục văn hóa đã trở thành một trong hai vấn đề lớn được quan tâm bên cạnh dự án Luật Thủ đô trong phiên họp thứ 31 của Thường vụ Quốc hội từ ngày 6/5 tới 13/5. Về trục Thăng Long, Đồ án tính đến việc kết nối giữa Ba Vì với trung tâm Ba Đình lịch sử. Ngoài chức năng về giao thông, đây cũng là trục không gian văn hóa kết nối văn hóa Thăng Long và văn hóa Xứ Đoài. Trên tuyến trục sẽ xây dựng mới công trình văn hóa, lịch sử và giải trí của cả nước và Hà Nội. Trung tâm hành chính quốc gia dự kiến đặt tại khu vực Ba Vì-Hòa Lạc được gắn với trục Thăng Long này. Bà Đỗ Tú Lan cho rằng: Để hoàn thiện không gian Hà Nội nhưng vẫn giữ được bản sắc văn hóa và tiến tới hội nhập, bản Đồ án có những nét sáng tạo như: xác định lại các đô thị trung tâm, vệ tinh khoa học hơn và xác định rõ các công trình bảo tồn tôn tạo có tính liên hoàn với các công trình mới để tăng giá trị; tạo nên một số trục văn hóa tâm linh từ Cổ Loa sang Hoàng Thành, bên cạnh đó có biện pháp bảo tồn hệ sinh thái đa dạng của Hà Nội.” Theo bà Lan, nhiệm vụ đặt ra không chỉ là xác định rõ các khu vực bảo tồn, tôn tạo mà cần thiết phải gắn kết với những công trình mới nhằm tạo ra hệ thống văn hóa có tính liên hoàn, phát triển bền vững. Chúng ta không chỉ bảo tồn mà còn phải phát triển nó lên và kết nối với những không gian mới để tăng giá trị. Về tổ chức quy hoạch chung, Phó Chủ nhiệm văn phòng thường trực ban chỉ đạo quy hoạch và đầu tư xây dựng vùng thủ đô, ông Đỗ Viết Chiến đặc biệt nhấn mạnh: Cây xanh, mặt nước và văn hóa là đặc trưng riêng của Hà Nội, là linh hồn của thủ đô vì vậy việc tổ chức quy hoạch chung sẽ phải dựa trên ba yếu tố này,” do hiện tại Hà Nội đang chịu sức ép bởi dân số tăng, di dân đang ngày càng trở nên phức tạp, gay cấn cần giải quyết. ‘Vành đai xanh’ đang có xu hướng bị phá vỡ, ‘vây lấp’ bởi các dự án lớn.”./. Mai Anh Vietnam+. Gạch ACC, còn gọi là gạch không nung, gạch bê tông khí chưng áp. Ảnh: alphagroup. Trong động thái quyết liệt mới đây, Chính phủ đã loại bỏ thêm 5 dự án xi măng. Đó là các dự án Xi măng Cao Dương Hòa Bình, Chợ Mới Bắc Kạn, Việt Đức Bắc Giang, Long Thọ Thừa Thiên Huế và Ngân Sơn Bắc Giang ra khỏi Quy hoạch Phát triển ngành công nghiệp xi măng giai đoạn 2011 - 2020, định hướng đến năm 2030. Theo rà soát tại Quyết định 1488/2011/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch Phát triển ngành công nghiệp xi măng giai đoạn 2011 – 2020 định hướng đến năm 2030, cả 5 dự án trên đều có quy mô công suất 910.000 tấn/năm. Trước đó, tháng 4/2013, Chính phủ cũng đã đưa 9 dự án ra khỏi quy hoạch xi măng. Điều đáng nói là, cả 9 dự án bị thanh lọc đợt này đều có quy mô công suất dưới 2.500 tấn clinker/ngày. Cần phải nói thêm, việc thanh lọc các dự án xi măng đã có trong Quy hoạch bởi 2 lý do. Một là, dù đã được phê duyệt theo Quyết định 1488/2011/QĐ - TTg, nhưng do những hạn chế về năng lực tài chính của chủ đầu tư, nên các dự án này vẫn chưa được triển khai. Hai là, các dự án trên, nếu được triển khai, cũng không đáp ứng các yêu cầu của thị trường để có thể tham gia cuộc cạnh trang ngày càng khốc liệt trên thị trường xi măng. Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Lê Văn Tới, Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng Bộ Xây dựng cho rằng, việc rà soát và loại bỏ những dự án xi măng không còn phù hợp, như quy mô công suất nhỏ, khả năng cạnh tranh không cao, tiêu tốn nguyên, nhiên liệu và cả các dự án quy mô lớn nhưng chủ đầu tư không đủ năng lực thực hiện… là cần thiết. Đây là những động thái nhằm đưa ngành xi măng phát triển đúng quỹ đạo và tạo ra sản phẩm có khả năng cạnh tranh cao”, ông Tới nói. Như vậy, đến thời điểm này, đã có 14 dự án xi măng bị đưa ra khỏi quy hoạch ngành. Cùng với việc rà soát để đưa ra khỏi quy hoạch những dự án đã lỗi thời cả về quy mô công suất, công nghệ, Bộ Xây dựng cũng kiến nghị Chính phủ bổ sung thêm dự án mới, có thể đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành xi măng. Cụ thể, ngay khi loại bỏ 5 dự án xi măng công suất dưới 910.000 tấn/năm, Thủ tướng Chính phủ đồng ý bổ sung Dự án Xi măng Long Sơn - Thanh Hóa công suất 2,3 triệu tấn/năm được triển khai từ đầu năm 2014, dự kiến vận hành năm 2018 vào quy hoạch phát triển ngành. Liên quan đến việc loại bỏ các dự án xi măng công suất nhỏ ra khỏi Quy hoạch, ông Hoàng Mạnh Trường, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Xi măng The Vissai Ninh Bình, doanh nghiệp sở hữu 5 dây chuyền sản xuất xi măng với tổng công suất 7,6 triệu tấn/năm cho rằng, các dự án xi măng công suất dưới 1 triệu tấn/năm hoàn toàn không còn phù hợp để cạnh tranh trong bối cảnh thị trường xi măng hiện tại. Những năm qua, ngành xi măng đã chứng kiến sự sụp đổ của nhiều nhà máy xi măng được đầu tư trong giai đoạn phát triển nóng, khi năng lực tài chính của chủ đầu tư hạn chế, dự án đầu tư kéo dài thời gian, suất đầu tư tăng cao, như Xi măng Đồng Bành, Hạ Long, Sông Thao… Không chỉ quản chặt đầu tư các dự án, soi” kỹ năng lực chủ đầu tư, địa điểm đầu tư, quy mô nhà máy, Chính phủ cũng sẽ nói không với các đề nghị bảo lãnh vay vốn cho đầu tư hợp quy xi măng. Theo Thế HảiBaodautu.vn. Tại huyện Thường Tín, Phó Chủ tịch Nguyễn Huy Tưởng lưu ý huyện cần khai thác triệt để vị trí địa lý, giao thông thuận lợi để phát triển CN-TTCN, TM-DV. Rà soát, xây dựng, bổ sung, hoàn chỉnh quy hoạch phát triển CN; các khu, cụm, điểm CN làng nghề, khu công nghệ cao, KCN sạch, KCN phụ trợ... Phù hợp với quy hoạch phát triển CN của TP. Trong đó, chú trọng giải quyết ô nhiễm môi trường, nhất là tại các làng nghề. Về chợ Hà Vỹ, Phó Chủ tịch giao các sở, ngành, DN tiếp tục nghiên cứu, lên phương án đầu tư xây dựng theo hướng văn minh thương mại, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, tạo sự đồng thuận trong nhân dân khi triển khai. Làm việc với huyện Phú Xuyên, Phó Chủ tịch ghi nhận kiến nghị của huyện về việc hỗ trợ công tác giải phóng mặt bằng hai KCN Đại Xuyên 82,58ha và Phú Xuyên 203,9ha; đồng thời, gắn quy hoạch 2 KCN trên với phát triển làng nghề; hỗ trợ các hộ sản xuất, DN, làng nghề di dời cơ sở sản xuất ra khỏi nơi sinh sống, vừa góp phần giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, vừa phát triển làng nghề bền vững gắn với du lịch theo hướng văn minh, hiện đại. Thanh Hiền .. Theo cáo trạng, lúc 1h ngày 12/3/2010, trên quốc lộ 1A tại thị xã Long Khánh, Đồng Nai, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cơ quan phía Nam phối hợp Cục chống buôn lậu Tổng cục Hải Quan bắt quả tang Thành -Hương sử dụng xe ô tô vận chuyển 1.843 viên ma túy tổng hợp 1 khẩu súng tự chế hình cây bút, 7 viên đạn. T.Vinh. HĐND thành phố cũng phát hiện, một số chủ đầu tư xây dựng sai quy hoạch, khi bị phát hiện lại làm thủ tục điều chỉnh quy hoạch để hợp thức hóa sai phạm. Ví dụ tại quận Hoàng Mai, chủ đầu tư dự án xây dựng tòa nhà để bán tại phường Hoàng Liệt Cty TNHH Hưng Sơn đã xây 9 tầng trong khi chưa hoàn thiện thủ tục giao đất, chưa được cấp phép xây dựng; dự án xây dựng nhà ở của Cty Megastar tại phường Vĩnh Hưng đã tự điều chỉnh quy hoạch, chưa làm thủ tục điều chỉnh đã triển khai xây dựng... Lâu nay, hầu hết hệ thống thu gom nước mưa, nước thải công nghiệp đều chung một hệ thống tiêu thoát mà không được xử lí. Nước thải tổng hợp đổ trực tiếp vào sông Ngũ Huyện Khê vừa gây ô nhiễm nặng cho Sông Cầu, sông Thái Bình cung cấp nguồn nước sinh hoạt và tưới tiêu cho hàng triệu người dân, vừa trực tiếp ảnh hưởng đời sống của 20 vạn dân thị xã Từ Sơn. Đó là yêu cầu bức thiết cần có nhà máy xử lí nước thải NMXLNT tại khu vực này. Theo đề nghị của UBND tỉnh Bắc Ninh văn bản số 11011/TTr-HTKT ngày 15/6/2009 và ý kiến của các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng về chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án NMXLNT tại thị xã Từ Sơn với hình thức BT xây dựng - chuyển giao, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận tại văn bản số 1161/TTg-KTN ngày 16/7/2009 cho phép đầu tư và chỉ định nhà đầu tư thực hiện dự án. Nhà máy này có tổng công suất thiết kế 30.000m3/ngày đêm do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Phú Điền đảm nhiệm thi công từ năm 2011 và xong giai đoạn I vào năm 2015 công suất 20.000m3/ngày đêm thu gom, xử lí nước thải cho 7 phường; giai đoạn II xây dựng hoàn thành vào năm 2020, công suất 10.000m3/ngày đêm, thu gom, xử lí nước thải các khu vực còn lại. Khi nhà đầu tư triển khai dự án thì vướng mắc rất lớn trong quá trình giải phóng mặt bằng, liên quan trực tiếp đến các gia đình có đất, tài sản trên đất bị thu hồi. Hàng chục hộ gia đình không nhận tiền đền bù theo quyết định thu hồi đất của Chủ tịch UBND thị xã, phản đối địa điểm xây dựng nhà máy sát cụm dân cư. Cuối tháng 6/2013, ở đây diễn hợp quy ra khiếu kiện đông người tập trung giương biểu ngữ, băng - rôn, phản đối việc cưỡng chế thu hồi đất để xây dựng nhà máy. Theo quyết định số 684/QĐ-UBND ngày 17/6/2013 của UBND tỉnh Bắc Ninh, thì "Việc xác định vị trí NMXLNT Từ Sơn bảo đảm tuân thủ các quy định về quy hoạch chung, quy hoạch vùng dự án. Khảo sát của Luật Xây dựng, Luật Đất đai, Luật Quy hoạch đô thị". Đây là dự án dân sinh, phục vụ mục đích công cộng, không phục vụ nhóm lợi ích nào, được đầu tư bằng ngân sách Nhà nước. Người dân khiếu nại vì lo địa điểm nhà máy đặt sát cụm dân cư, sẽ ảnh hưởng đến môi trường sống. Về việc này, các cơ quan Nhà nước, cơ quan chuyên môn đã thẩm định và cung cấp thông tin như sau: Theo Tổng cục Môi trường Bộ Tài nguyên và Môi trường tại văn bản số 918/TCMT-TĐ ngày 13/6/2013 nêu rõ: "1. Dự án NMXLNT thị xã Từ Sơn đã được Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải chấp thuận chủ trương đầu tư, cần sớm được triển khai xây dựng nhằm cải thiện môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống cho cộng đồng dân cư. 2. Quy trình công nghệ xử lí nước thải đề xuất trong báo cáo đánh giá tác động môi trường là hợp lí, có tính khả thi và đã được ứng dụng thành công trong thực tế, v.v…". Bộ Xây dựng trả lời về khoảng cách li tối thiểu và công nghệ xử lí nước thải sinh hoạt của nhà máy tại văn bản số 11/BXD-HTKT ngày 11/6/2013 nêu rõ: "1. Vị trí NMXLNT thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh đã được xác định trong quy hoạch chi tiết 1/500… 2. Về quy định đối với khoảng cách li tối thiểu từ trạm xử lí nước thải đến khu dân cư gần nhất được quy định tại các quy chuẩn kĩ thuật quốc gia các công trình hạ tầng kĩ thuật đô thị, Quy chuẩn Việt Nam về quy hoạch xây dựng, Tiêu chuẩn Việt Nam về thoát nước - mạng lưới và công trình bên ngoài; Tiêu chuẩn Việt Nam về môi trường đối với các trạm xử lí nước thải sinh hoạt tập trung thì khoảng cách 150m từ NMXLNT đến khu vực dân cư gần nhất mà Dự án đã lựa chọn là phù hợp với quy định hiện hành. Mặt khác, công nghệ xử lí nước thải được lựa chọn do NMXLNT Từ Sơn là công nghệ xử lí sinh học, hiếu khí bùn hoạt tính tuần hoàn gọi tắt là C-tech, đang được ứng dụng rộng rãi trên thế giới. Còn ở nước ta đã triển khai rất tốt ở NMXLNT Yên Sở và Hồ Tây Hà Nội; TP Bắc Ninh, VSIP Bắc Ninh; TP Vinh Nghệ An; Thủ Dầu Một Bình Dương, v.v… Theo thiết kế toàn bộ nhà máy được xây kín, khi xử dụng công nghệ nước thải sau khi xử lí đạt tiêu chuẩn QCVN14:2008/BTNMT nguồn nước sẽ được xả ra sông Ngũ Huyện Khê, không ảnh hưởng, tác động xấu đến đời sống sinh hoạt của nhân dân trong vùng dự án. Nếu được đền bù đúng chính sách về thu hồi đất đai, bà con nên sớm giao đất cho nhà đầu tư để triển khai dự án ích nước, lợi nhà này. Vũ Phong. Ông Đào Thanh Anh, Giám đốc công ty điện tử Bình Anh đóng góp ý kiến .


III. chứng nhận iso 9001 Dấu CR Quacert Trung tâm chứng nhận QUACERT không cấp quyền sử dụng dấu hợp quy không có số


Quy chuẩn nêu rõ: Đối với các loại ĐCTE dùng điện thì không được dùng nguồn điện có điện áp danh định vượt quá 24V và không một bộ phận nào trong ĐCTE có điện áp danh định hoặc tức thời vượt quá 24V. ĐCTE cũng phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về hợp chất hữu cơ độc hại chất lỏng và formaldehyt. Cụ thể, chất lỏng có trong ĐCTE không được có độ PH nhỏ hơn 3,0 hoặc lớn hơn 10,0. Các chi tiết vải dệt không được chứa formaldehyt tự do và formaldehyt đã thủy phân vượt quá 30 mg/kg. Các chi tiết gỗ liên kết bằng keo dán không được chứa formaldehyt giải phóng vượt quá 80 mg/kg... Thế Dũng. Đợt thanh tra nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật trong sản xuất, kinh doanh đồ chơi trẻ em. Ảnh minh họa. Theo ông Hoàng Lâm, phó giám đốc Trung tâm Tiêu chuẩn kỹ thuật đo lường chất lượng 3 Quatest 3, tại cuộc họp với hơn 50 doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu đồ chơi trẻ em, nhiều doanh nghiệp kêu khó thực hiện việc dán tem do có quá nhiều loại đồ chơi, có những loại rất nhỏ. Nếu phải gắn tem chứng nhận lên từng sản phẩm sẽ phải mất thêm thời gian khá dài nữa mới có thể áp dụng đồng bộ. Đối với các hop quy dự án phát triển nhà ở, cho phép cấp sổ những người mua nhà đã thực hiện xong nghĩa vụ tài chính, những trường hợp chưa thực hiện xong nghĩa vụ tài chính vẫn được cấp, nhưng ghi rõ số tiền nợ trên giấy chứng nhận... Theo thống kê, từ nay đến tháng 9, TP.HCM cần phải hoàn tất việc cấp giấy cho khoảng 300.000 hồ sơ, tuy nhiên, tỷ lệ cấp giấy hiện nay rất thấp. Do vậy, TP.HCM chỉ đạo sở Tài nguyên và môi trường phải phối hợp với các quận, huyện để rà soát, quy trách nhiệm cụ thể đối với các chủ đầu tư chây ì, không cấp giấy cho dân. Vũ Nguyên .. Ngày 26/7/2008, UBND tỉnh Hà Tây có quyết định 2929/QĐ-UBND về việc giao Công ty TNHH Tập đoàn Nam Cường làm Chủ đầu tư và cho phép thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị Thạch Thất huyện Thạch Thất, tỉnh Hà Tây thời gian thực hiện Dự án : 8 năm từ năm 2008 đến 2016 và phân chia thành 2 giai đoạn, giai đoạn 12008 - 2012 chuẩn bị đầu tư và thi công đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, giai đoạn 22009 - 2016 đầu tư xây dựng các công trình kiến trúc và các hạng mục công trình. Ngày 25/6/2008, UBND tỉnh Hà Tây có quyết định 1789/ QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án tổng thể bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị Thạch Thất, huyện Thạch Thất, tỉnh Hà Tây. Ngày 28/7/2008, UBND tỉnh Hà Tây có quyết định 2979/ QĐ-UBND về việc thu hồi 8.030.315,5 m2 đất trên địa bàn các xã: Phú Kim, Hương Ngải, Thạch Xá, Chàng Sơn, Kim Quan, Canh Nậu, Thị trấn Liên Quan – huyện Thạch Thất; giao Công ty TNHH Tập đoàn Nam Cường thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị Thạch Thất đợt 1. Ông Nguyễn Văn Tùng đại biểu HĐND TP.HCM: Cần xem xét cẩn trọngViệc cho chuyển công năng các cao ốc từ văn phòng thương mại, khách sạn sang căn hộ bán, cho thuê, theo tôi, UBND TP.HCM nên xem xét cẩn trọng bởi việc này sẽ làm dân số khu trung tâm tăng thêm, dẫn đến hạ tầng quá tải. Điều này không phù hợp với chủ trương của TP là đang có các giải pháp nhằm hạn chế ùn tắc giao thông, giãn dân khu vực trung tâm TP. Vì vậy với các cao ốc đã thuận chủ trương hoặc đã cấp phép xây dựng, TP nên giữ nguyên công năng như ban đầu.Về lâu dài, TP nên đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án các khu đô thị mới để giãn dân khu hợp quy hợp chuẩn trung tâm TP. Đồng thời trong thời điểm này TP nên hạn chế, thậm chí ngưng cấp phép xây dựng các cao ốc tại khu trung tâm. L.VI ghi. Vi khuẩn Salmonella hiện diện tự nhiên trong ruột, trong phân của các loài động vật như heo, bò, gia cầm, rùa, rắn, các loài bò sát... Các triệu chứng khi nhiễm khuẩn Salmonella bao gồm tiêu chảy, ói mửa và đau bụng, kéo dài từ từ 4-7 ngày, riêng đối với những trường hợp bị nặng thì phải nhập viện. Loại nhiễm trùng này hoạt động chủ yếu trong ruột, nhưng nó có thể lây lan vào máu và các bộ phận khác của cơ thể, có thể dẫn đến tử vong nếu không điều trị thích hợp. Ngày 26/7/2008, UBND tỉnh Hà Tây có quyết định 2929/QĐ-UBND về việc giao Cty TNHH Tập đoàn Nam Cường làm chủ đầu tư và cho phép thực hiện Dự án đầu tư xây dựng khu đô thị Thạch Thất, huyện Thạch Thất, tỉnh Hà Tây, thời gian thực hiện Dự án : 8 năm từ năm 2008 đến 2016 và phân chia thành hai giai đoạn, giai đoạn 1 2008 - 2012 chuẩn bị đầu tư và thi công đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, giai đoạn 2 2009 - 2016 đầu tư xây dựng các công trình kiến trúc và các hạng mục công trình.


Bên cạnh đó, TP sẽ cần xây dựng mới đến năm 2020 là 312 - 347 cửa hàng xăng dầu. Riêng giai đoạn 2010-2015, cửa hàng xăng dầu loại một có 5 cửa hàng, loại hai có 48 cửa hàng và loại ba là 65 cửa hàng. Số cửa hàng xây dựng mới từ 2020 - 2030 từ 31-50 cửa hàng xăng dầu. Tổng vốn đầu tư, dự báo đầu tư thực hiện quy hoạch hệ thống cửa hàng xăng dầu trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn đến năm 2015 là 989 tỷ đồng, giai đoạn 2016 đến 2020 là 630 tỷ đồng. Nguồn vốn do các thương nhân kinh doanh xăng dầu huy động. Đó là nội dụng Quy hoạch hệ thống cửa hàng xăng dầu trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 do Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu vừa phê duyệt ban hành bằng Quyết định số 5059/QĐ-UBND, ngày 5/11/2012. Mục tiêu của quy hoạch nhằm bảo đảm cung cấp đầy đủ và an toàn nhu cầu tiêu dùng xăng dầu cho các loại phương tiện giao thông, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của thành phố Hà Nội. Bên cạnh đó, huy động mọi nguồn lực tài chính của xã hội, nhưng có xét ưu tiên các doanh nghiệp chủ đạo của nhà nước để bảo đảm nguồn cung xăng dầu trong mọi tình huống. Cùng với đó là đổi mới thiết bị, công nghệ và nâng cao mỹ quan, kiến trúc các cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Bảo đảm an toàn về phòng cháy nổ, vệ sinh môi trường... Kết hợp mục tiêu phát kinh tế, xã hội và an ninh quốc phòng. Hơn nữa, quy hoạch là cơ sở để quản lý và lập kế hoạch xây dựng hệ thống cửa hàng xăng dầu trên địa bàn thành phố. Sắp xếp lại hệ thống các cửa hàng hiện có, loại bỏ dần các cửa hàng không phù hợp về quy hoạch phát triển chung của thành phố hoặc có vi phạm tiêu chuẩn về an toàn. Khai thác có hiệu quả hơn cơ sở vật chất kỹ thuật của hệ thống cửa hàng hiện có, giảm thiểu những nguy cơ mất an toàn về phòng cháy chữa cháy và vệ sinh môi trường. Xây dựng mới một mạng lưới cửa hàng khang trang, hiện đại, ngang tầm khu vực, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nhiên liệu của Thủ đô, bảo đảm an ninh về nhiên liệu trong mọi tình huống... Ông Nguyễn Văn Tùng đại biểu HĐND TP.HCM: Cần xem xét cẩn trọngViệc cho chuyển công năng các cao ốc từ văn phòng thương mại, khách sạn sang căn hộ bán, cho thuê, theo tôi, UBND TP.HCM nên xem xét cẩn trọng bởi việc này sẽ làm dân số khu trung tâm tăng thêm, dẫn đến hạ tầng quá tải. Điều này không phù hợp với chủ trương của TP là đang có các giải pháp nhằm hạn chế ùn tắc giao thông, giãn dân khu vực trung tâm TP. Vì vậy với các cao ốc đã thuận chủ trương hoặc đã cấp phép xây dựng, TP nên giữ nguyên công năng như ban đầu.Về lâu dài, TP nên đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án các khu đô thị mới để giãn dân khu trung tâm TP. Đồng thời trong thời điểm này TP nên hạn chế, thậm chí ngưng cấp phép xây dựng các cao ốc tại khu trung tâm. L.VI ghi. UBND TP yêu cầu UBND các quận-huyện có KCX-KCN bố trí mặt bằng để các doanh nghiệp cung ứng hàng hóa và xây dựng các địa điểm mua bán phục vụ nhu cầu tiêu dùng cho công nhân. Đặc biệt là các dự án tạo sự đồng bộ tại khu vực phía đông Vành đai 4 các dự án đợt 1 được phép triển khai sau khi đã rà soát, không phải điều chỉnh tại khu vực huyện Từ Liêm, Hoài Đức, Hà Đông, khu vực Đông Anh, Đông Anh – Mê Linh, phát triển hài hòa đô thị phía Bắc và Nam sông Hồng. Những thông tin trên được nêu ra trong Hội nghị triển khai thực hiện kế hoạch quy hoạch xây dựng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2012, diễn ra vào chiều ngày 4/1 do Sở Quy hoạch – Kiến trúc tổ chức. Theo kế hoạch, tính đến hết năn 2015, trên địa bàn TP phải hoàn thành khoảng 160 đồ án và quy chế quản lý. Trong đó, giai đoạn 2011-2012, triển khai 78 quy hoạch ưu tiên và 4 quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc các khu vực quan trọng. Tập trung công tác lập, thẩm định, phê duyệt các quy hoạch quan trọng cả khu vực đô thị và nông thôn để phục vụ công tác quản lý và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, phù hợp với định hướng quy hoạch chung xây dựng Thủ đô. Giai đoạn 2013-2015 triển khai các quy hoạch còn lại. Phát biểu tại hội nghị triển khai, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn bày tỏ sự lo lắng, hầu hết các quy hoạch phân khu, quy hoạch vùng, huyện, nông thôn mới sẽ thực hiện trong năm 2012, kéo theo đó là một lượng lớn công việc, nếu không có biện pháp triển khai tốt sẽ không kịp. Theo đó, Sở Quy hoạch Kiến trúc cần lưu ý tới biện pháp thực hiện, quy chế phối hợp giữa Sở và các quận, huyện, đơn vị tư vấn để khắc phục về vấn đề thủ tục hành chính, tránh chồng chéo, giảm thời gian. Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Khôi cũng yêu cầu Sở Quy hoạch – Kiến trúc chủ động triển khai thực hiện lập quy hoạch; các quận, huyện tập trung triển khai công tác quy hoạch theo địa bàn như phân cấp. Với những dự án đầu tư phải triển khai trong điều kiện quy hoạch phân khu chưa được phê duyệt, Phó chủ tịch yêu cầu phải phân nhóm để thực hiện, cập nhật vào quy hoạch phân khu. Bên cạnh đó, việc cải cách thủ tục hop quy hành chính phải đi đôi với việc nâng cao trách nhiệm đối với các cán bộ ở tất cả các cấp, các ngành, các địa phương, giành chủ động cho cơ sở đồng thời với tăng cường kiểm tra, giám sát.. Chứng nhận ISO 9001 Cũng theo Thông tư này, khi phát hiện sản phẩm vi phạm quy định pháp luật về chất lượng và an toàn thực phẩm của sản phẩm, ghi nhãn, quảng cáo, công bố không trung thực, tổ chức, cá nhân phải có trách nhiệm kịp thời thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền và cơ quan tiếp nhận đăng ký về sự không phù hợp của sản phẩm; Tiến hành biện pháp khắc phục sự không phù hợp; Khi cần thiết hoặc khi có yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền thì phải tạm ngừng việc sản xuất, xuất xưởng và tiến hành thu hồi các sản phẩm không phù hợp đang lưu thông trên thị trường… T.Bình. UBND TP. Hà Nội vừa có Báo cáo số 86/BC-UBND trình Thủ tướng Chính phủ về kết quả rà soát các đồ án quy hoạch, dự án đầu tư xây dựng trong khu vực từ đường vành đai III đến sông Đáy, đồng thời đề xuất phương án cho phép các đồ án, dự án này được tiếp tục triển khai đợt 1. Hơn 200 dự án được đề nghị tiếp tục đầu tưUBND TP. Hà Nội đã đề nghị Chính phủ cho phép 240 đồ án, dự án được đề nghị tiếp tục triển khai đợt 1, với quy mô diện tích đất 9.502 ha. Nhìn chung, những đồ án, dự án này đã đáp ứng về nguyên tắc, tiêu chí bám sát Quy hoạch Vùng Thủ đô, nhiệm vụ Quy hoạch chung Hà Nội mở rộng và phù hợp tiêu chí, kết quả rà soát, phân loại, xếp hạng của Bộ Xây dựng.Bên cạnh đó, các đồ án, dự án được phép triển khai phải đáp ứng những tiêu chí cụ thể như: thuộc lĩnh vực cần kêu gọi xã hội hóa và cần đẩy mạnh đầu tư để tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh đã được cấp có thẩm quyền ban hành quyết định đầu tư, phê duyệt dự án hoặc cấp giấy chứng nhận đầu tư; dự án đầu tư thuộc lĩnh vực đô thị và nhà ở đã được cấp có thẩm quyền ban hành quyết định giao đất, cho thuê hoặc đang bồi thường giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng...Trong danh sách dự án được đề nghị tiếp tục triển khai đợt 1 có: Khu đô thị mới Tân Tây Đô - Tân Lập, Khu đô thị sinh thái cao cấp Đan Phượng, Khu nhà ở Tân Lập ven đường nối với Hoàng Quốc Việt kéo dài, Khu nhà ở công nhân Đồng Mai, Khu đô thị mới Dương Nội, Khu nhà ở Sông Công - Hà Đông, Khu đô thị Kiến Hưng, Khu chung cư và nhà ở liền kề La Khê, tòa nhà Falcon Hà Đông, Khu đô thị mới Lê Trọng Tấn, Làng Việt kiều châu Âu, Khu đô thị mới Mỗ Lao...Rà soát gần 800 dự ánTổ công tác liên ngành TP. Hà Nội đã được thành lập sau khi Thủ tướng Chính phủ yêu cầu nhanh chóng triển khai việc rà soát các dự án trên địa bàn Hà Nội mở rộng. Theo kết quả rà soát của Tổ công tác, trên địa bàn Thủ đô mở rộng hiện có 785 đồ án, dự án, với quy mô 59.078 ha.Đối tượng thuộc diện xem xét, rà soát đợt này là các dự án nằm trong khu vực từ vành đai III đến sông Đáy gồm các huyện: Hoài Đức, Từ Liêm, Đan Phượng, Thanh Trì, Thanh Oai, Thường Tín, Phú Xuyên, ứng Hòa và quận Hà Đông, đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, phù hợp tiêu chí phân loại của Bộ Xây dựng và UBND Thành phố. Ngoài ra, đối chiếu với định hướng Quy hoạch chung Thủ đô đang nghiên cứu, nhận thấy khu vực huyện Mê Linh đã có quy hoạch chung được duyệt, ít biến động, nên cũng được đề nghị bổ sung vào nhóm khu vực hợp quy hợp chuẩn thực phẩm rà soát đợt 1.Ngoài ra, đối tượng rà soát đợt này còn bao gồm những dự án, đồ án đã và đang được triển khai, đặc biệt là các dự án, đồ án được chấp thuận, phê duyệt trong vòng 1 năm về trước kể từ ngày Hà Nội được mở rộng 1/8/2008. Tại hội nghị, nhiều điểm mới của luật đã được các đại biểu quan tâm thảo luận, như trách nhiệm của các cơ quan nhà nước trong việc công bố công khai đồ án quy hoạch, trách nhiệm cung cấp thông tin quy hoạch cho người dân... Để đảm bảo không gian kiến trúc, cảnh quan đô thị được quản lý thống nhất, luật quy định cụ thể các nguyên tắc: chủ sở hữu các vật thể kiến trúc có ảnh hưởng đến không gian kiến trúc có trách nhiệm bảo vệ, duy trì cảnh quan kiến trúc đó; khi xây mới, cải tạo, sửa chữa phá bỏ công trình có khả năng gây ảnh hưởng đến cảnh quan kiến trúc thì phải xin phép. Một nội dung quan trọng của luật trong công tác quản lý xây dựng theo quy hoạch đô thị là quy định về cấp giấy phép quy hoạch. Trên thực tế, do nguồn kinh phí cho công tác quy hoạch còn hạn chế, nhiều khu vực trong đô thị chưa có quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị được duyệt. Để có cơ sở cho các chủ đầu tư lập quy hoạch chi tiết hoặc dự án đầu tư xây dựng công trình trong khu vực chưa có quy hoạch, chính quyền đô thị có trách nhiệm cấp giấy phép quy hoạch đô thị cho chủ đầu tư.Mặt khác, đối với khu vực đã có quy hoạch được duyệt nhưng trong trường hợp cần phải điều chỉnh ranh giới, hoặc một số chỉ tiêu sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình cũng thực hiện việc cấp giấy phép quy hoạch. Nội dung giấy phép quy hoạch bao gồm phạm vi, quy mô khu vực lập quy hoạch đô thị, chỉ tiêu sử dụng đất cho phép, các yêu cầu về khai thác sử dụng đất, tổ chức không gian kiến trúc, hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật... Theo đó, từ ngày 16/6, ngành đào tạo đăng ký mở phải phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quy hoạch và chiến lược phát triển của nhà trường, quy hoạch phát triển nhân lực của địa phương và của ngành. Với những ngành đăng ký mở là ngành đặc thù, cơ quan có thẩm quyền quyết định mở ngành gửi văn bản xin ý kiến Bộ GD&ĐT và chỉ quyết định sau khi nhận được ý kiến chấp thuận bằng văn bản của Bộ GD&ĐT.

.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét